ทากาโนบุ อิโต้ รถเล็กคือสินค้าหลักของฮอนด้า

ถือเป็นงานใหญ่สำหรับค่ายฮอนด้า ที่ล่าสุดได้นำรถต้นแบบเวอร์ชั่นที่มีความใกล้เคียงกับ "ฮอนด้า อีโคคาร์" มากที่สุดมาจัดแสดงเพื่อให้คนไทยและคนทั่วโลกได้ยลโฉม โดยมีกำหนดจะแจ้งเกิดในเร็ว ๆ นี้ พร้อมกันนี้ยังได้รับเกียรติจาก "ทากาโนบุ อิโต้" ประธานกรรมการบริหาร และ CEO บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด กุ่มบังเหียนให้ "ฮอนด้า" ทั่วโลก และยังเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนไทยได้ร่วมอัพเดตสถานการณ์ของฮอนด้า รวมทั้งความคาดหวังกับรถยนต์เซ็กเมนต์ใหม่ด้วย

- สถานการณ์ธุรกิจของฮอนด้าทั่วโลก

วันนี้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้มีการพัฒนาเศรษฐกิจกันอย่างกว้างขวาง ตลาดรถยนต์เองในช่วงที่ผ่านมาแม้ว่าจะมีอัตราการเติบโตเพียงเล็กน้อย และถือว่ายังไม่อยู่ในช่วงฟื้นฟูของตลาด

สำหรับรถยนต์ฮอนด้าในญี่ปุ่นเองถือว่าเรายังคงมีตลาดที่ค่อนข้างดี ส่วนในอเมริกาสภาพการฟื้นตัวของตลาดและเศรษฐกิจยังคงเป็นไปที่ละเล็กละน้อย และเราหวังว่าตลาดนี้จะมีการฟื้นตัวเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ส่วนตลาดเอเชียนั้นถือว่าเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูง ซึ่ง "ฮอนด้า" เองคาดหวังว่าจะมีการเติบโตในตลาดภูมิภาค เอเชีย โอเชียเนียว่าจะต้องเป็นตลาดหลักของฮอนด้าในอนาคต

ขณะที่รถจักรยานยนต์นั้น ต้องยอมรับว่ามอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ได้รับผลกระทบค่อนข้างหนักจากสภาพเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นฮอนด้าเองจำเป็นจะต้องปรับนโยบายในส่วนของสินค้า ซึ่งเราต้องโฟกัสไปที่กลุ่มมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กหรือคอมมิวเตอร์มากขึ้น

โดยเฉพาะตลาดในประเทศไทย-อินโดนีเซีย และบราซิล ที่เราเชื่อว่าจะมีอัตราการเติบโตในอนาคตอย่างแน่นอน ฮอนด้ามุ่งมั่นในการผลิตสินค้าที่ดึงดูดให้ลูกค้าซื้อสินค้าของเราเพิ่มมากขึ้น

- แนวโน้มของตลาดรถยนต์-รถขนาดเล็ก

จะเห็นได้ว่าตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กช่วงที่ผ่านมามีอัตราการเติบโต 10-20% ของตลาดรถยนต์ในเอเชีย เช่นเดียวกัน "ฮอนด้า" ก็มีอัตราการเติบโตในระดับนั้น โดยตลาดรถยนต์นั่งเราคาดหวังไว้ว่าจะมีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูง ที่ผ่านมารถยนต์ในกลุ่มเก๋งใหญ่-กลางอย่างแอคคอร์ด, ซีวิคนั้นเคยเป็นตลาดหลักของเรา แต่จากนี้ไปสินค้าหลักของฮอนด้าจะพุ่งเป้ามาที่กลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่จะโดดเด่นที่สุด และล่าสุดเราเตรียมแนะนำฮอนด้า "บริโอ้"

- ความแตกต่างของ "บริโอ้" กับรถของค่ายอื่น

สำหรับสินค้าของฮอนด้านั้นจะต้องมีความแตกต่างจากสินค้าที่มีอยู่แล้วในตลาด และโครงการอีโคคาร์ของประเทศไทยฮอนด้ามีความชัดเจนและมีแผนงานที่จะเข้าร่วมธุรกิจนี้ในไทย และได้เตรียมความพร้อมมาตลอด สำหรับฮอนด้า บริโอ้นั้นเราเชื่อว่าผู้บริโภคชาวไทยจะพึงพอใจกับสมรรถนะของรถรวมทั้งจุดเด่นอีกมากมายรวมทั้งความพอใจและภูมิใจกับรถคันนี้ด้วย

- ที่มาของชื่อ "บริโอ้"

บริโอ้ (Brio) นั้นเป็นภาษาอิตาเลียนแปลว่า ความสดใส มีชีวิตชีวา ซึ่งคำคำนี้เหมาะกับรถของเราอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่มีทั้งควาทมสดใส กะทัดรัด สะดุดตา โดยรถต้นแบบที่เรานำมาโชว์นี้จะเป็นตัวที่ผลิตสำหรับตลาดในประเทศไทย และมีความใกล้เคียงกับตัวรถที่จะทำตลาดมากที่สุด จากแผนงานของฮอนด้าที่จะผลิตรถรุ่นนี้ใน 2 ฐานผลิต คือ ไทย อินเดียเท่านั้น ส่วนในจีนบริษัทไม่มีแผนแต่อย่างใด

ฮอนด้า บริโอ้คันนี้ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร ที่สามารถวิ่งได้ 20 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งหากจะเทียบกับรถคู่แข่งที่ทำตลาดอยู่ ฮอนด้ามีแผนจะเพิ่มสมรรถนะให้กับรถคันนี้ โดยราคาจำหน่ายคาดว่าจะเริ่มต้นที่ 400,000 บาท

- ฮอนด้ากับนโยบายด้านพลังงานทางเลือก

สำหรับนโยบายด้านพลังงานทางเลือกนั้น ฮอนด้าให้ความสำคัญกับไฮบริด, ฟิวเซลล์, ไฟฟ้า รวมทั้งการวิจัยและพัฒนา การใช้พลังงานน้ำมันให้เกิดประสิทธิภาพ สูงสุดด้วย และฮอนด้าต้องการพัฒนาพลังงานที่หลากหลายให้มากที่สุดโดยเฉพาะการลดการปล่อยค่าไอเสียให้ได้มากที่สุด อย่างโครงการอีโคคาร์ของรัฐบาลไทยนั้นถือเป็นการส่งเสริมให้เกิดการใช้รถยนต์ประหยัดพลังงาน และไทย ถือเป็นประเทศที่มีบทบาทและเป็นผู้นำการผลิตที่โดดเด่นอย่างยิ่ง และฮอนด้าก็ภูมิใจอย่างยิ่งกับรถอีโคคาร์ฮอนด้า บริโอ้อย่างมากด้วย
ที่มาประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น