New Honda Fit EV Concept : อีกการขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า

New Honda Fit EV Concept : อีกการขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า ในงานปารีส มอเตอร์โชว์ เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ฮอนด้าสร้างความฮือฮามาแล้วครั้งหนึ่งกับการจับเอาซับคอมแพ็กต์รุ่นแจ๊ซ หรือฟิตมาขับเคลื่อนด้วยขุมพลังลูกผสมอย่างระบบไฮบริด และหลังจากนั้นไม่นาน แจ๊ซ/ฟิต ไฮบริดก็กลายเป็นจริง และออกอาละวาดภายใต้รูปโฉม JDM พร้อมกับรุ่นปรับโฉมของเวอร์ชันธรรมดาในตลาดญี่ปุ่นแต่ดูเหมือนว่าเวอร์ชันพลังงานทางเลือกของฟิต/แจ๊ซจะไม่ได้หมดแค่นี้ เพราะฮอนด้ายังนำเสนอทางเลือกใหม่ออกมาอีกภายใต้รูปแบบของ EV หรือรถยนต์พลังไฟฟ้าพันธุ์แท้ ที่ตอนแรกนึกว่าฮอนด้าจะไม่ให้ความสนใจกับตลาดกลุ่มนี้อีกแล้ว หลังจากมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิง หรือ Fuel Cell

การพัฒนามีขึ้นบนพื้นฐานของฟิตรุ่นที่ขายอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งทางฮอนด้าจัดการปรับแต่งหน้าตาภายนอกให้ดูสวยและทันสมัยสมกับเป็นรถยนต์พลังงานทางเลือก ขณะที่ภายในห้องโดยสารถูกปรับปรุงให้ดูสวยล้ำสมัย และฮอนด้าสามารถจับเอาระบบ EV ทั้งแบตเตอรี่ และมอเตอร์ไฟฟ้า รวมถึงหน่วยประมวลผลของระบบเข้าไปวางอยู่ในตัวรถได้โดยที่ไม่เบียดบังพื้นที่ใช้สอย และฟิต EV ยังสามารถรองรับกับการบรรทุกผู้ขับและผู้โดยสารรวม 5 ที่นั่งโดยที่เหลือพื้นที่ใช้สอยด้านท้ายเหมือนกับรุ่นปกติ
สำหรับระบบขับเคลื่อน ฮอนด้านำมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ High-Density ที่ได้รับการปรับปรุงและพัฒนามาจาก FCX Clarity สามารถส่งกำลังอย่างต่อเนื่องและสามารถพาตัวถังทรงกะทัดรัดทะยานด้วยความเร็วสูงสุด 145 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถทำระยะทางได้ถึง 160 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้งตามมาตรฐานการทดสอบแบบ LA4 City Cycle ของ EPA

อีกทั้งยังมีการเซ็ตให้ผู้ขับสามารถเลือกสไตล์การขับเคลื่อนได้ถึง 3 แบบ หรือ 3-Mode Electric Drive System ซึ่งตรงนี้ก็เป็นการประยุกต์มาจากระบบที่ใช้อยู่ในสปอร์ตไฮบริดรุ่น CR-Z โดยทั้ง 3 โหมด คือ ECON, NORMAL และ SPORT เพื่อให้มอเตอร์ไฟฟ้าสามารถตอบสนองการขับเคลื่อนได้ตามรูปแบบที่ถูกเลือก

เมื่ออยู่ในโหมด ECON จะสามารถแล่นทำระยะทางได้มากกว่าโหมด NORMAL 17% และ 25% เมื่อเปรียบเทียบกับโหมด SPORT และในโหมด SPORT สามารถรีดอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในระดับที่ใกล้เคียงกับที่ได้จากเครื่องยนต์เบนซิน 2,000 ซีซีเลยทีเดียว
นอกจากนั้น ตัวระบบยังมีการติดตั้งการให้คำแนะนำในการขับขี่ผ่านทางมิเตอร์บนแผงหน้าปัด เพื่อบอกให้ผู้ขับทราบถึงวิธีในการขับที่ถูกต้องเพื่อช่วยลดการใช้กระแสไฟฟ้าในแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไออน เช่น แนะนำให้ปิดเครื่องปรับอากาศ หรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ ตัวรถยังเป็นต้นแบบสำหรับจัดแสดง แต่สำหรับอนาคตยังไม่มีการยืนยันว่าสุดท้ายแล้วจะมีออกมาขายหรือไม่ แต่ก็มีข่าวบางกระแสระบุว่าฮอนด้าอาจจะเอาจริงในการทำตลาดสหรัฐอเมริกา และรวมถึงญี่ปุ่น หลังจากที่นิสสัน และมิตซูบิชิเปิดแนวรุกตลาดกลุ่มนี้ด้วยรุ่น LEAF และ i-MiEV

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น