New Honda CR-Z Mugen RR Concept : เสริมเขี้ยวเล็บให้สปอร์ตไฮบริด

New Honda CR-Z Mugen RR Concept : เสริมเขี้ยวเล็บให้สปอร์ตไฮบริด
ดูเหมือนว่าช่วงนี้ฮอนด้า และสำนักแต่งอย่างมูเกนดูจะให้ความสำคัญกับสปอร์ตไฮบริดรุ่น CR-Z เหลือเกิน เพราะทิ้งระยะจากการเปิดตัวเวอร์ชันตัวแต่งจากมูเกนมาได้ไม่นาน ก็มีของใหม่ออกมายั่วใจแฟนๆ กันอีกแล้ว กับเวอร์ชัน Mugen RR Concept ซึ่งสาวกของฮอนด้าคงทราบดีถึงความพิเศษที่เสริมเข้ามา
ที่บอกว่าพิเศษก็เพราะก่อนหน้านี้มูเกนเคยจับเอาฮอนด้า ซีวิค ไทป์ อาร์เวอร์ชันญี่ปุ่นในรหัส FD2 มาเพิ่มสีสันในชื่อ Mugen RR และผลิตออกขายในจำนวนจำกัด พร้อมสมรรถนะที่เหนือว่าไทป์ อาร์รุ่นปกติทั้งในแง่ของตัวเลขแรงม้า และน้ำหนักของตัวรถที่เบาขึ้น ดังนั้น เมื่อแฟนๆ ของฮอนด้าได้เห็นอย่างนี้แล้วก็เลยพาลนึกเอาว่า มูเกนกำลังจะทำอะไรบางอย่างกับ CR-Z เหมือนกับที่ทำกับซีวิค ไทป์ อาร์หรือเปล่า

อย่างไรก็ตาม มูเกนออกตัวเอาไว้ก่อนเลยว่านี่คือ แค่ต้นแบบสำหรับจัดแสดงยังไม่ได้คิดที่จะมีการผลิตขายเป็นเรื่องเป็นราว เหมือนกับคันที่นำออกมาโชว์ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นแค่การเปิดเผยให้เห็นถึงสมรรถนะของ CR-Z หลังการโมดิฟายและเป็นผลงานแบบทำโชว์เพื่อนำออกแล่นในรายการ FOS หรือ Festival of Speed ที่ Goodwood ประเทศอังกฤษ โดยทั้งหมดเป็นผลงานของ Mugen Europe ในอังกฤษ
สำหรับคันนี้เป็นผลงานของมูเกนในญี่ปุ่น เพื่อแสดงให้เห็นแนวทางของการออกแบบและการเพิ่มขีดความสามารถให้กับรถสปอร์ตไฮบริดรุ่น CR-Z ว่าเป็นอะไรได้มากกว่าความเร้าใจบนความประหยัด เพราะทุกรายละเอียดได้รับการอัพเกรดเพิ่มทั้งความสวยให้กับภายใน-ภายนอก สมรรถนะในการขับเคลื่อน และความคล่องตัวในการขับขี่

ในเรื่องของภาพลักษณ์ไม่ต้องห่วงถึงความสปอร์ต เพราะเป้าหมายของมูเกนสำหรับเวอร์ชัน RR คือ การลดน้ำหนักและเพิ่มความพิเศษด้วยการนำคาร์บอนไฟเบอร์มาเป็นวัสดุหลักในการผลิตชิ้นส่วนตัวถัง ไม่ว่าจะเป็นฝากระโปรงหน้า-หลัง และประตูทั้ง 2 บาน รวมถึงชุดสเกิร์ตรอบคัน ขณะที่ใต้ท้องรถมีการใช้วัสดุประเภทนี้ในการผลิตแผ่นปิดด้านล่างเพื่อช่วยลดสภาพลมตีใต้ท้องรถขณะแล่นด้วยความเร็วสูง นอกจากนั้น ยังเพิ่มความสปอร์ตด้วยการนำคาร์บอนไฟเบอร์ไปใช้ในการตกแต่งภายในห้องโดยสารอีกด้วย

ส่วนความสวยงามของตัวรถในแง่อื่นๆ ก็เช่น ล้อแม็กวงโตขนาด 18 นิ้วแบบ Forged พร้อมกับดิสเบรกขนาดใหญ่ และคาลิเปอร์แบบ 4 พอต ปลายท่อไอเสียแบบคู่ สีส้มแบบพิเศษที่เรียกว่า Valencia Orange Pearl ซึ่งถูกนำมาใช้ตกแต่งสีสันทั้งภายนอกและภายในตัวรถ
ขณะที่ภายในห้องโดยสารมีการตกแต่งด้วยเบาะนั่งทรงสปอร์ตที่หุ้มด้วยวัสดุอย่างอัลแคนทาราผสมกับหนัง และเพิ่มความเร้าใจด้วยหน้าจอ Information Display สำหรับแสดงผลการทำงานของเครื่องยนต์และช่วงล่าง รวมถึงยังสามารถบันทึกเวลาต่อรอบได้อีกด้วย โดยจะทำงานร่วมกับ GPS ในการระบุพิกัดของตัวสนามเพื่อใช้ในการจับเวลาเก็บเป็นสถิติ แถมตัวระบบถูกออกแบบให้สามารถเรียนรู้สภาพของสนามได้อีกด้วยหลังจากที่ผ่านการแล่นเก็บข้อมูลมา 2 รอบ

อย่างไรก็ตาม มูเกนไม่ได้เปิดเผยถึงตัวเลขของเครื่องยนต์ไฮบริดบล็อกนี้ว่าจะแรงเร้าใจจากรุ่นมาตรฐานมากน้อยแค่ไหน ส่วนเรื่องของการผลิตก็ยังไม่ต้องหวังกันในตอนนี้ เพราะว่ามูเกนออกมายืนยันแล้วว่า ผลิตโชว์เฉยๆ ยังไม่คิดจะผลิตขายจริง
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น