new Honda EV-Ster : สปอร์ตพลังไฟฟ้าสุดล้ำในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2011

new Honda EV-Ster : สปอร์ตพลังไฟฟ้าสุดล้ำในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2011 ที่ผ่านมา บนพื้นที่ของฮอนด้านอกจากการปรากฎตัวรถยนต์ขนาดเล็กในตระกูล N ที่สร้างความน่าสนใจให้กับบรรดานักขับคนเมืองแล้ว แบรนด์ดังแดนปลาดิบรายนี้ยังนำเสนออีกแนวคิดของการขับเคลื่อนเพื่อสร้างสุนทรีย์ในการขับขี่ภายใต้รูปแบบของสปอร์ตเปิดประทุนแห่งอนาคต ที่จะมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนแบบไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม

ต้นแบบรุ่นนี้มีชื่อว่า EV-Ster เป็นสปอร์ตเปิดประทุนขนาดเล็กที่มาพร้อมกับรูปลักษณ์สุดโฉบเฉี่ยว ซึ่งทางฮอนด้าบอกว่าจะเป็นแม่แบบในการสร้างสรรค์รถสปอร์ตแห่งอนาคต โดยตัวรถได้รับการพัฒนาขึ้นมาภายใต้แนวคิดในการผสมผสานระหว่างสิ่งที่เรียกว่า Joy of Driving หรือความสนุกสนานในการขับขี่เข้ากับ Electromotive Mobility หรือยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าเข้าด้วยกันอย่างลงตัว โดยที่ไม่สูญเสียจุดเด่นด้านใดด้านหนึ่ง
บนตัวถังเป็นแบบ 2 ประตูเปิดหลังคามีความยาวในระดับเล็กกว่ารถยนต์ซับคอมแพกต์ด้วยความยาว 3,570 มิลลิเมตร กว้าง 1,500 มิลลิเมตร สูงเพียง 1,100 มิลลิเมตร พร้อมระยะฐานล้อ 2,325 มิลลิเมตร โดยขับเคลื่อนในแบบล้อหลังเพื่อความสมบูรณ์แบบในการขับขี่ตามสไตล์สปอร์ตพันธุ์แท้

นอกจากนั้นเพื่อให้เกิดสัมผัสแห่งความล้ำสมัยยิ่งขึ้น ทางฮอนด้าได้ออกแบบส่วนประกอบภายในห้องโดยสารได้อย่างสุดล้ำสมัยยิ่งกว่า พวงมาลัยที่เป็นวงซึ่งเราๆ ท่านๆ คุ้นเคยกันดี ก็ถูกแทนที่ด้วยก้านบังคับแบบ Joystick ที่ฮอนด้าเรียกว่า Twin-Lever Steering ซึ่งแม้ว่าจะดูแล้วน่าจะบังคับลำบาก แต่ฮอนด้าก็ยืนยันว่า ‘ง่ายต่อการใช้งาน’ กว่าที่คิด
อีกทั้งแนวคิดในการทำให้รถยนต์กับคนขับมีการปฏิสัมพันธ์หรือตอบสนองซึ่งกันและกันยังเป็นหัวใจหลักของระบบภายในตัวรถ โดยมีการออกแบบการปรับระบบการทำงานในส่วนต่างๆ ของตัวรถให้สามารถปรับเซตเพื่อเข้ากับบุคลิกและนิสัยในการใช้รถยนต์ของผู้เป็นเจ้าของได้ ทั้งในแง่ของระบบความบันเทิงภายใน ระบบกันสะเทือน หรือการตอบสนองในด้านกำลังขับเคลื่อนของมอเตอร์ไฟฟ้า

ยิ่งไปกว่านั้น บนแผงมาตรวัดยังมาพร้อมกับความล้ำสมัยแบบเต็มที่และใช้โทนสีเขียวสบายตา และมีหน้าจอขนาดเล็กที่เรียกว่า VID หรือ Vehicle Information Display ในการให้ข้อมูลในด้านต่างๆ เกี่ยวกับตัวรถ ส่วนมาตรวัดรอบเครื่องและความเร็วก็สามารถเลือกแสดงผลกราฟฟิกได้ 2 รูปแบบ
หน้าที่ในการขับเคลื่อนเป็นงานของมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งฮอนด้าไม่ได้บอกขนาดมา แต่ทว่าตอบสนองการขับเคลื่อนในแบบล้อหลังได้เป็นอย่างดี และมีอัตราเร่ง 0-60 กิโลเมตร/ชั่วโมงใน 5 วินาที ส่วนระยะทางที่ทำได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้งภายใต้โหมดการทดสอบของญี่ปุ่นที่เรียกว่า JC08 อยู่ที่ 160 กิโลเมตร ส่วนแบตเตอรี่เป็นแบบลิเธียมไอออนขนาด 10 kWh และผลิตกำลังออกมาสูงสุด 58 กิโลวัตต์
สำหรับการชาร์จก็รอกันนานตามแบบฉบับรถยนต์พลังไฟฟ้า ซึ่งถ้าใช้ไฟแบบ 100V ก็นั่งรอได้เลย 6 ชั่วโมง และลดลงเหลือ 3 ชั่วโมง เมื่อใช้ไฟแบบ 200V ซึ่งตรงนี้ยังถือเป็นข้อจำกัดในด้านการใช้งานของรถยนต์พลังไฟฟ้า

ในแง่ของการผลิตขายจริง ในตอนนี้ฮอนด้ายังไม่เปิดเผยออกมา ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นรถยนต์สำหรับจอดโชว์สร้างสีสันมากกว่าที่จะถูกนำขึ้นไลน์ผลิต
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น